zkSync ra mắt zkEVM đầu tiên trên mainnet Ethereum

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 25/03/2023 10:03

Giải pháp layer-2 zkSync vừa thông báo ra mắt zkSync Era, nền tảng zkEVM đầu tiên mở cửa cho toàn bộ người dùng Ethereum sử dụng.

zkSync ra mắt zkEVM đầu tiên trên mainnet Ethereum. (Nguồn: Coin5s)

Lời giải cho bức hình “bí ẩn” được hàng loạt dự án DeFi đăng tải vào tối ngày 23/03 đã có lời giải - đó chính là sự kiện ra mắt giải pháp zkEVM của zkSync - với tên gọi Era.

Giải pháp zkEVM của zkSync - với tên gọi Era. (Nguồn: Twitter)

zkEVM là một dạng layer-2 sử dụng công nghệ zero knowledge proof (ZKP) để xác thực dữ liệu và tích hợp sẵn Máy áo Ethereum (EVM) để có thể kết nối trực tiếp đến mạng lưới tiền số lớn thứ hai thế giới.

Những dự án như Polygon, ConsenSys, Scroll, Taiko đang cùng xây dựng zkEVM, với Polygon sẽ triển khai zkEVM vào ngày 27/03. Đội ngũ phát triển zkSync cho biết, tại thời điểm ra mắt, zkSync Era sẽ chưa có token.

Điều đó có nghĩa là token chỉ cần thiết khi muốn phi tập trung hóa sequencer của mạng lưới.

Tuy nhiên, CEO Alex Gluchowski ước tính với quá trình phi tập trung hóa sequencer ước tính sẽ mất khoảng 1 năm, zkSync sẽ tiếp tục quản lý bộ phận quan trọng này.

“Sau khi các thành phần của mạng lưới đã được củng cố và hoạt động ổn định, chúng tôi sẽ giới thiệu cơ chế phi tập trung hóa sequencer thông qua staking. Chúng tôi đã có sẵn một nhóm riêng đảm nhiệm điều đó.”

Đơn vị phát triển zkSync tiết lộ đã chi 3,8 triệu USD để kiểm tra và đánh giá bảo mật cho Era, gồm 3 đợt thẩm định nội bộ và 7 đợt thẩm định với bên thứ ba là OpenZeppelin. Ngoài ra, dự án còn mở 2 cuộc thi kiểm tra lỗi với cộng đồng và vẫn đang duy trì chương trình bug bounty để dò lỗi.

Bài liên quan