LUNA không phải là chứng khoán, tòa án Hàn Quốc tuyên bố

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 25/04/2023 11:04
LUNA không phải là chứng khoán, tòa án Hàn Quốc tuyên bố

Tòa án Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết quan trọng liên quan đến việc xét xử Do Kwon và Shin Hyun-seong - những nhà đồng sáng lập của Terraform Labs.

Phán quyết mới đây của tòa án cho biết

“Đồng tiền số LUNA không phải là chứng khoán và Shin không vi phạm Đạo luật thị trường vốn”.

Trước đó, phía công tố viên đã cáo buộc Shin và Daniel Shin trục lợi bất chính từ dự án LUNA, nhưng yêu cầu tịch thu tài sản của họ đã bị tòa án quận Nam Seoul hủy bỏ.

Việc tòa án xác định LUNA không phải là chứng khoán đã giúp Shin tránh khỏi 10 yêu cầu bắt giữ từ các công tố viên và bảo vệ được lượng bất động sản rất lớn của anh.

Phía công tố viên đã cố gắng kháng cáo, nhưng tòa án nhanh chóng bác bỏ kháng cáo và cho rằng chưa thể khẳng định các bất động sản của Shin được mua bằng khoản lợi nhuận từ hành vi phạm pháp.

Tháng 11/2022, các công tố viên cáo buộc Daniel Shin thực hiện lệnh bán bất hợp pháp với đồng LUNA và thu lời 154 tỷ won (khoảng 115 triệu USD). Tuy nhiên, khoản tiền này cũng không bị tịch thu, đồng thời Shin không bị tạm giam do tòa án đánh giá anh là đối tượng ít khả năng chạy trốn.

Quan điểm của Hàn Quốc và Mỹ về đồng LUNA có mâu thuẫn?

Tháng 2 vừa qua, nhiều chuyên gia đã lo ngại rằng vụ kiện giữa Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và CEO của Terraform Labs, Do Kwon có thể ảnh hưởng đến phán quyết của Tòa án quận Nam Seoul trong vụ án Shin Hyun-seong.

Theo đó, SEC cáo buộc cả đồng LUNA và stablecoin UST đều là chứng khoán, mặc dù stablecoin thường giữ mức giá ngang 1 USD.

Koo Tae-eon, chuyên gia pháp lý tiền số và luật sư tại công ty Law Firm cho biết rằng SEC thường xuyên bày tỏ quan điểm tiền số là một loại chứng khoán, nhưng họ không phải là cơ quan tư pháp Mỹ mà chỉ là cơ quan quản lý lĩnh vực đầu tư.

Bài liên quan