Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua dự luật crypto MiCA

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 21/04/2023 09:04

Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua dự luật “Các thị trường trong ngành tài sản tiền số” (MiCA) nhằm quản lý toàn diện lĩnh vực tiền số.

Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua dự luật crypto MiCA. (Nguồn: Coin5s)

(MiCA) là dự luật của Liên minh Châu Âu nhằm quản lý toàn diện lĩnh vực tiền số, cung cấp cơ chế cấp phép cho công ty crypto, giám sát mảng stablecoin và giới hạn về số tiền có thể giao dịch.

Vào tối ngày 20/02/2023 theo giờ Việt Nam, MiCA đã được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 517-38 phiếu thuận của Nghị viện EU.

Bộ quy tắc riêng về việc về việc Chuyển tiền với tỷ lệ 529-29 phiếu thuận, cũng đã được thông qua.

Với việc MiCA được thông qua, khối EU là khu vực đầu tiên trên thế giới ban hành bộ khung pháp lý đầy đủ để quản lý lĩnh vực tiền số. Dự luật sẽ có hiệu lực vào năm sau.

Các quy định đáng chú ý trong MiCA bao gồm:

  • Sự thống nhất của các cơ quan Liên minh châu Âu về MiCA: Chế độ chung EU được áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa, nhà phát hành và đảm bảo sự bảo vệ cho nhà đầu tư, giảm thiểu sự phân mảnh và tăng cường tính rõ ràng của pháp luật.

  • MiCA bảo vệ chống lại sự sụp đổ của tiền số hoặc stablecoin như LUNA - UST.

  • Stablecoin lớn sử dụng như phương tiện thanh toán được sử dụng rộng rãi, trị giá hơn 200 triệu euro mỗi ngày, sẽ phải tuân thủ các quy tắc hoạt động nghiêm ngặt.

  • Stablecoin phải được đảm bảo đủ tốt để vượt qua tất cả các khiếu nại và đảm bảo quyền mua lại của chủ sở hữu, các khoản dự trữ phải được tách biệt và cách ly về mặt pháp lý, hoạt động vì lợi ích của chủ sở hữu, và sẽ được bảo vệ hoàn toàn trong trường hợp không thanh toán được.

  • EU sẽ bổ nhiệm một cảnh sát chuyên giám sát tiền số. ESMA có quyền can thiệp để cấm hoặc hạn chế việc cung cấp, phân phối hoặc bán các dịch vụ tiền số bằng CASP trong trường hợp có mối đe dọa đối với sự an toàn của nhà đầu tư, tính toàn vẹn của thị trường hoặc sự ổn định tài chính.

  • ESMA sẽ thiết lập một danh sách CASP của quốc gia thứ ba không được phép và cùng với các cơ quan có thẩm quyền của từng quốc gia có quyền hạn sâu rộng đối với từng thực thể, bao gồm cả khả năng đóng cửa trang web của họ.

  • MiCA đi kèm với các biện pháp chống rửa tiền mạnh mẽ. CASP phải được thành lập với sự quản lý thực chất ở EU với một giám đốc thường trú và văn phòng tại quốc gia ủy quyền. Việc ủy quyền sẽ bị từ chối nếu các tiêu chí AML không được đáp ứng.

EU cũng sẽ cử một cảnh sát chuyên giám sát tiền số.

Các điều khoản chính của MiCA sẽ được áp dụng 6 tháng sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU. Do đó có thể dự kiến là vào khoảng tháng 6/2024.

Bài liên quan