Bitcoin Ordinals hàng ngày tăng đột biến do “token BRC-20”

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 03/04/2023 15:04

Tiêu chuẩn token BRC-20 hiện đang sử dụng các Ordinal inscriptions để triển khai, đúc và chuyển token.

Bitcoin Ordinals hàng ngày tăng đột biến do “token BRC-20”. (Nguồn: Coin5s)

Theo Dune Analytics, mức cao mới mọi thời đại về số lượng Bitcoin Ordinals được ghi nhận trên mạng Bitcoin đã đạt được vào ngày 2/4, với 58.179 lượt đăng ký, phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 31.692 vào ngày 9/3 tính theo USD.

Sự gia tăng đột biến này được cho là do việc tạo ra các token “Bitcoin Request for Comment” (BRC-20) gần đây trên giao thức Ordinals bởi một nhà phân tích on-chain có tên là Domo vào đầu tháng 3.

Số lượng Ordinals inscriptions hàng ngày được hiển thị bằng màu xanh lá cây. (Nguồn: Dune Analytics)

Mặc dù Ordinals là “tạo tác kỹ thuật số” tương tự như token NFT, mang dữ liệu ở dạng văn bản, hình ảnh JPEG, PDF, định dạng video và âm thanh trên mạng Bitcoin, tiêu chuẩn token BRC-20 sử dụng Văn bản Ordinals để triển khai, đúc và chuyển token, giống như tiêu chuẩn token ERC-20 của Ethereum.

Sự xuất hiện của token Ordinals và BRC-20 trên Bitcoin được kích hoạt bởi Taproot soft fork, có hiệu lực vào ngày 14/11/2021.

Hơn 55.000 inscriptions vào ngày 2/4 có dạng text-based Ordinals, nhiều trong số đó được đại diện bởi BRC-20 token, theo Leonidis.og, máy chủ của một podcast tập trung vào Ordinals.

Token BRC-20 — được phân loại là text-based Ordinals – là Ordinal được ghi phổ biến nhất trên Bitcoin. (Nguồn: Dune Analytics)

Sự gia tăng đột biến vào ngày 2/4 được giải thích là do các công cụ mới được phát hành để tương tác với token BRC-20 trong vài ngày qua.

Trong số các công cụ mới này có Ord.io, UniSat Wallet và BRC-20.io. Theo BRC-20.io, 1.600 token đã được tạo kể từ khi tiêu chuẩn BRC-20 được tạo.

Các token BRC-20 phổ biến nhất bao gồm "pepe", "ordi" và "punk", hiện có vốn hóa thị trường lần lượt là 2,5 triệu USD, 2,1 triệu USD và 900.000 USD. Hơn 42.700 token BRC-20 đã được đúc trong 24 giờ qua, chủ yếu từ token wzrd, domo, BAYC, meme và pups.

Các token Bitcoin, thông qua tiêu chuẩn BRC-20, hiện có thể được mua và bán trên các thị trường, tương tự như token Ethereum ERC-20. (Nguồn: BRC-20.io)

Mặc dù giá trị vốn hóa thị trường của token BRC-20 hiện dưới 10 triệu USD, nhưng công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Galaxy Digital tin rằng thị trường "Bitcoin NFT" có thể đạt 4,5 tỷ USD vào năm 2025.

Các thành viên của cộng đồng Bitcoin vẫn đang tranh luận về việc liệu Ordinals có phù hợp với Bitcoin hay không. Những người ủng hộ như Dan Held tin rằng họ cung cấp nhiều trường hợp sử dụng tài chính hơn cho Bitcoin, trong khi những người khác nói rằng nó đang đi lạc khỏi tầm nhìn của Satoshi Nakamoto về Bitcoin như một hệ thống tiền mặt ngang hàng.

Chủ đề: 

Bài liên quan