SEC kiện Justin Sun, cáo buộc TRX và BTT là chứng khoán

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 23/03/2023 11:03

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đệ đơn kiện người sáng lập TRON Justin Sun và ba công ty liên quan là Tron Foundation Limited, BitTorrent Foundation Ltd. và Rainberry Inc, cáo buộc mở bán trái phép chứng khoán.

SEC kiện Justin Sun, cáo buộc TRX và BTT là chứng khoán. (Nguồn: Coin5s)

SEC đã xác định cụ thể TRON (TRX) và BitTorrent (BTT) của hệ TRON là chứng khoán được đề cập.

Vụ kiện cáo buộc rằng Sun và các công ty nói trên đã phát hành và bán TRX trái phép thông qua các chương trình tương tác trên mạng xã hội, khuyến khích những người theo dõi quảng bá token và tham gia cộng đồng TRON. Trong khi đó, BTT đã được bán thông qua airdrop cho những người nắm giữ TRX.

SEC cũng cáo buộc Sun hành vi wash trading TRX, tạo ấn tượng về nhu cầu cao bằng cách đặt lệnh mua và bán trên thị trường thứ cấp.

Vụ kiện đề cập đến hơn 600.000 hành vi wash trading từ tháng 4/2018 - 2/2019, với khối lượng mua bán mỗi ngày nằm từ 4,5 triệu đến 7,4 triệu TRX.

8 người nổi tiếng đã quảng bá TRX, bao gồm diễn viên Lindsay Lohan, youtuber Jake Paul, các rapper/ca si Ne-Yo, Soulja Boy, Akon và Austin Mahone,…, đã đồng ý nộp phạt 400.000 USD cho SEC để tránh bị truy tố.

Giá của TRX đã giảm 13% sau tin tức này.

Biểu đồ giá TRX trong 24 giờ gần nhất vào 03:00 AM ngày 23/03/2023. (Nguồn: CoinMarketCap)

Các token khác trong hệ sinh thái TRON cũng bị ảnh hưởng.

Biến động giá các token lớn trong hệ sinh thái TRON vào lúc 03:30 AM ngày 23/03/2023. (Nguồn: CoinMarketCap)

Vẫn chưa rõ SEC sẽ truy tố Sun như thế nào, vì ông hiện là đại sứ tại Grenada tại Tổ chức Thương mại Thế giới và có quyền miễn trừ pháp lý.

Bài liên quan