Vitalik Buterin lo ngại về rủi ro "Re-staking" mang lại cho mạng lưới Ethereum

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 23/05/2023 12:05
Vitalik Buterin lo ngại về rủi ro "Re-staking" mang lại cho mạng lưới Ethereum

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đã bày tỏ lo ngại về cơ chế đồng thuận phức tạp mà Ethereum đang xây dựng, đặc biệt là giải pháp Re-staking.

Trong một bài blog, Buterin nhấn mạnh rằng các giải pháp phụ thêm có thể tạo ra những rủi ro không đáng có và phức tạp hóa vai trò của các validator trong mạng lưới Ethereum.

Nhà sáng lập Vitalik Buterin cũng quan ngại với cơ chế Re-staking chia sẻ:

"Chúng ta cần thực sự cần trọng khi nhiều dự án phát triển lớp ứng dụng với mục đích mở rộng phạm vi đồng thuận blockchain ra nhiều giao thức khác ngoài Ethereum".

Ông cũng nhấn mạnh về cần thiết phải cẩn trọng khi các dự án mở rộng phạm vi đồng thuận blockchain ra các giao thức khác ngoài Ethereum.

Trong Proof-of-Stake của Ethereum, các validator được chọn dựa trên số lượng Ether mà họ sẵn sàng stake vào.

Buterin cho rằng, mặc dù Re-staking có thể được sử dụng cho mục đích "rủi ro thấp", nhưng nó có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của mạng lưới, ví dụ như nguy cơ bị slashing khi hỗ trợ xác thực các chain bên thứ ba.

Sreeram Kanna, đồng sáng lập EigenLayer, đã đồng ý với các đánh giá của Vitalik và khẳng định rằng EigenLayer cần tránh xây dựng cơ cấu tài chính phức tạp.

Ông cũng xác nhận rằng Re-staking sẽ được sử dụng cho mục đích "rủi ro thấp" và không để cơ chế slashing làm rào cản. EigenLayer cũng đặc biệt quan tâm đến tác động đến độ bảo mật của Ethereum.

Vitalik cũng đề xuất về một "ultimate oracle" từ Martin Koppelmann, nhà sáng lập của Gnosis.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng việc tiếp xúc trực tiếp giữa dữ liệu từ các oracle này và lượng stake của Ethereum có thể tạo ra rủi ro hệ thống và làm tăng độ phức tạp cho mạng lưới.

Bài liên quan