SEC kiện Coinbase về cáo buộc trao đổi chứng khoán chưa đăng ký

Đăng bởi Thùy Duyên ngày 07/06/2023 09:06
SEC kiện Coinbase về cáo buộc trao đổi chứng khoán chưa đăng ký

Sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) khởi kiện sàn giao dịch tiền số Binance, tới lượt sàn Coinbase, sàn giao dịch tiền số hàng đầu ở Mỹ, bị kiện.

SEC cáo buộc Coinbase vi phạm quy định chứng khoán Mỹ và không đăng ký các hoạt động giao dịch và staking các đồng tiền số sau, vốn đều bị SEC tuyên bố là chứng khoán: SOL, ADA, MATIC, FIL, SAND, AXS, CHZ, FLOW, ICP, NEAR, VGX, DASH và NEXO.

Coinbase cũng bị yêu cầu giải trình lý do hoạt động tại các bang Mỹ.

Chủ tịch SEC Gary Gensler phát biểu:

"Ủy ban cáo buộc Coinbase, dù phải tuân thủ luật chứng khoán, đã trộn lẫn tiền khách hàng và cung cấp dịch vụ giao dịch, môi giới và thanh toán bù trừ mà không xin cấp phép. Trong thị trường chứng khoán, những chức năng kia phải tách biệt. Hành động của Coinbase đã khiến nhà đầu tư mất đi sự bảo vệ quan trọng, bao gồm những quy định ngăn chặn các hành vi gian lận và thao túng thị trường, đảm bảo minh bạch thông tin, chống xung đột lợi ích và được SEC thanh tra thường xuyên.

Chưa hết, Coinbase đã không đăng ký dịch vụ staking theo như yêu cầu của luật chứng khoán liên bang, một lần nữa khiến nhà đầu tư không được biết về những thông tin quan trọng và hưởng các cơ chế bảo vệ liên quan."

Tuy nhiên, việc này mâu thuẫn với việc SEC đã cấp phép cho Coinbase IPO vào năm 2021.

Mối mâu thuẫn giữa Coinbase và SEC đã xuất hiện từ đầu năm, và đơn kiện của SEC với Coinbase được công bố chỉ một ngày sau khi Binance cũng bị kiện.

Giá Bitcoin và cổ phiếu COIN của Coinbase đã giảm 9% sau thông tin này.

Bài liên quan